Hầu hết các bậc cha mẹ hiện nay đều có rất ít thời gian để học và chơi cùng con, vậy nên lựa chọn gửi con vào các trường mầm non khi con đủ tuổi là ưu tiên lựa chọn hàng đầu. Tại các trường mầm non, bé sẽ được học tập, chơi đùa cùng rất nhiều bạn bè, được thầy cô chăm sóc, hướng dẫn trong lúc cha mẹ đang làm việc. Bé vẫn sẽ phát triển khỏe mạnh, học được cách sống tự lập, biết yêu thương mà không cần cha mẹ luôn bên cạnh. Cha mẹ có tò mò muốn biết thầy cô và trường mầm non đã dạy con tự lập như thế nào không? Hãy cùng tìm hiểu nhé!
Mỗi trường mầm non sẽ có một thực đơn ăn uống dành cho các bé khác nhau theo từng ngày/tuần/tháng/năm – thực đơn sẽ được nhà trường cập nhật và gửi về gia đình trong thời gian bé học tại trường. Chất lượng bữa ăn cũng như cách tổ chức hoạt động ăn uống cũng khác nhau giữa các trường mầm non truyền thống và trường mầm non song ngữ - quốc tế. Tuy nhiên, theo nhiều đánh giá của quý phụ huynh, cách tổ chức bữa ăn cho trẻ tại trường song ngữ và quốc tế hiệu quả hơn, không chỉ về chất lượng thực phẩm mà còn về tính chất giáo dục, khi lồng ghép được rất nhiều bài học trong cả hoạt động ăn của trẻ mà không làm trẻ càm thấy áp lực học tập.
Các trường mầm non song ngữ và mầm non quốc tế đã gián tiếp dạy trẻ học cách tự lập trong cách ăn uống, gián tiếp rèn luyện cho trẻ thói quen tự lập trong mọi hoạt động. Vì nhà trường tin rằng, những thói quen tốt hàng ngày sẽ làm nền tảng để đứa trẻ phát triển tư duy, lối sống tốt, trở thành công dân tốt, mở đầu cho những cơ hội thành công của trẻ. Vậy nên, trẻ cần được dạy cách tự lập trong giờ ăn tại trường!
Bữa trưa là bữa trẻ ăn chính ở trường, luôn được bắt đầu đúng giờ. Trẻ sẽ được thầy cô hướng dẫn tiến về khu vực ăn để chuẩn bị cho giờ ăn.
Trước khi ăn, trẻ cần rửa tay thật sạch, trẻ sẽ tự đến xếp hàng cùng các bạn tại khu vực bồn rửa, chờ đến lượt. Tự mình lấy xà phòng và rửa tay theo hình minh họa “Các bước rửa tay sạch” treo ngay gần bồn rửa, kèm theo đó là sự quan sát và hướng dẫn của giáo viên. Rửa tay xong, trẻ sẽ dòng khăn khô lau tay, bỏ khăn đã sử dụng vào thùng đựng khăn dơ, và trở về bàn ăn.
Khi trẻ đã ổn định chỗ ngồi. Thầy cô sẽ giới thiệu các món ăn (tên món ăn, thành phần chính, lợi ích dinh dưỡng,…) cho trẻ nhận biết, đồng thời có sự lựa chọn ăn ít hay nhiều theo ý thích.
Thông thường, bữa ăn nấu cơ bản phù hợp với thói quen của trẻ Việt gồm: cơm, canh, món mặn và tráng miệng.
Thực đơn đa dạng, đầy đủ dinh dưỡng
Trẻ sử dụng dĩa, thìa, nĩa và tự mình tiến đến bàn để đồ ăn, xếp hàng theo thứ tự đợi đến lượt, tự lấy số thức ăn theo nhu cầu của mình. Trẻ được dạy lấy đủ số thức ăn đủ để ăn hết mà không bỏ phí. Trẻ ăn ít sẽ được khuyến khích dùng nhiều hơn để đảm bảo dinh dưỡng hằng ngày, năng lượng học tập và phát triển. Trẻ cũng được khuyến khích ăn nhiều rau và trái cây hơn.
Sau khi lấy đồ ăn, trẻ tự mang về bàn ăn và dùng bữa trong một khoảng thời gian nhất định. Thầy cô sẽ không đút cho trẻ, trẻ phải tự mình dùng thìa, nĩa và tự ăn, dù trẻ còn vụng về, nhưng điều này cần thiết cho sự phát triển vận động của trẻ. Thầy cô chỉ quan sát, hướng dẫn trẻ khi thấy trẻ cần sự giúp đỡ.
Trẻ học cách tự lập trong các bữa ăn
Xuyên suốt bữa ăn, thầy cô sẽ cố gắng tạo ra môi trường ăn thoải mái cho trẻ như cho trẻ ngồi theo các bàn nhỏ chung với bạn bè, tập trung dùng bữa để tiêu hóa tốt,…vv. Trẻ cũng được dạy kèm các quy tắc ăn uống cần thiết như không nói chuyện khi đang ngậm thức ăn, sử dụng khăn ăn hoặc khăn giấy, không chùi tay vào quần áo,…vv.
Trẻ dùng bữa song tự mình mang đồ dùng cất về vị trí để đồ dơ, nếu còn dư thức ăn, trẻ sẽ đổ vào các xô đồ thừa.
Trẻ cần vệ sinh lại một lần nữa trước khi kết thúc bữa ăn như rửa tay, rửa miệng, đánh răng,…
Các mô tả trên đây, phần nào cũng đã giúp quý phụ huynh hiểu rõ một bữa ăn tại các trường mầm non song ngữ và mầm non song ngữ quốc tế của trẻ diễn ra như thế nào rồi nhỉ? Cha mẹ sẽ thấy con tự lập trong cách ăn uống ra sao. Mặc dù trẻ có thể còn vụng về, còn hay làm rơi vãi thức ăn, nhưng trẻ đã có thể tự mình dùng bữa, tự mình biết lấy đồ ăn, biết vệ sinh trước và sau khi ăn,… Những thói quen nhỏ được trường học bồi dưỡng cho trẻ mỗi ngày, dần dần sẽ hình thành cho trẻ nền tảng sống tự lập trong mọi công việc. Để trẻ trở thành những em bé ngoan, luôn có ý thức tự giác, lối sống tích cực,…vv.
Cha mẹ có thể yên tâm khi con được chăm sóc tận tình đến từng bữa ăn tại các trường mầm non song ngữ và trường mầm non quốc tế rồi nhé!
Trẻ ở độ tuổi mầm non hệ miễn dịch vẫn chưa được hoàn thiện nên dễ gặp phải nhiều vấn đề về sức khỏe. Vì vậy, để việc chăm sóc và giáo dục trẻ hiệu quả, an toàn, hệ thống trường mầm non Wonderkids đã triển khai nhiều biện pháp để trẻ phát triển toàn diện cả thể chất lẫn tinh thần, được sống trong môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh và thân thiện.
Nhà trường luôn xác định đội ngũ giáo viên, nhân viên là một trong những nhân tố quan trọng nhất góp phần tạo nên chất lượng giáo dục của Wonderkids. Giáo viên không chỉ là người dạy học mà còn là người truyền cảm hứng, lan tỏa yêu thương và khơi gợi tiềm năng sẵn có trong trẻ.
6 năm đầu đời của một đứa trẻ luôn là mối quan tâm hàng đầu của các bậc cha mẹ vì giai đoạn này đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển trí não, não bộ sẽ phát triển vượt bậc cùng với sự hình thành rõ rệt về trí thông minh và tính cách của trẻ.
Vì vậy, các bậc phụ huynh luôn băn khoăn trong việc chọn trường mầm non cho con sao cho phù hợp nhất trong vô vàn lựa chọn để con được phát triển trong môi trường tốt nhất. Tuy nhiên, là bậc phụ huynh thông thái thì chắc chắn cha mẹ sẽ không thể bỏ qua nếu muốn con có một nền tảng tri thức và kỹ năng tốt chính là chọn cho con một môi trường quốc tế giáo dục.
Hiện nay, xu hướng chọn trường trường mầm non song ngữ và quốc tế đang được rất nhiều phụ huynh quan tâm. Và may mắn thay, một trong những lựa chọn ưu tiên được quý phụ huynh tin tưởng là Wonderkids Montessori School. Vậy ngôi trường này có gì đặc biệt?!
Ngày Trung thu còn gọi là ngày Tết thiếu nhi và là ngày đọng lại ở trẻ rất nhiều kỉ niệm trong thời thơ ấu của trẻ.
Ở lứa tuổi mẫu giáo, phương pháp giáo dục cần có sự cân đối hài hòa giữa việc vui chơi và tiếp thu kiến thức.
Theo nghiên cứu chứng minh, các nhà khoa học cho rằng trẻ học tiếng Anh sớm từ độ tuổi mầm non sẽ đạt được rất nhiều lợi ích.
Phương pháp Montessori được áp dụng rộng rãi trên toàn thế giới, nhưng để một trường học chuẩn theo phương pháp Montessori đích thực cần phải tuân theo và chuẩn hóa rất nhiều tiêu chuẩn khác biệt.
Một trong những cách dễ dàng nhất để cha mẹ hiểu và vận dụng phương pháp Montessori là lắng nghe ngôn ngữ mà những nhà sư phạm Montessori sử dụng nhằm khuyến khích tính độc lập và thúc đẩy tư duy phản biện của trẻ.
Phương pháp Montessori là phương pháp sư phạm giáo dục trẻ em do bác sĩ – nhà giáo dục Maria Montessori nghiên cứu và phát triển dựa trên nền tảng “sự duy nhất” của trẻ.