Điều đầu tiên ta nhận thấy và đánh giá cao về môi trường Montessori chính là việc tất cả các vật liệu, tài liệu học hữu hình và chủ đề được chuyển từ cụ thể đến trừu tượng như thế nào. Trẻ có thể tương tác với các khái niệm và ý tưởng chứ không chỉ đơn thuần ghi nhớ sự thật. Các lý do dưới dây sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc này.
Điều đầu tiên ta nhận thấy và đánh giá cao về môi trường Montessori chính là việc tất cả các vật liệu, tài liệu học hữu hình và chủ đề được chuyển từ cụ thể đến trừu tượng như thế nào. Trẻ có thể tương tác với các khái niệm và ý tưởng chứ không chỉ đơn thuần ghi nhớ sự thật.
Trẻ định lượng một con số trong toán học, hiểu được giá trị của vị trí các con số bằng cách biểu diễn hình ảnh của hàng chục, hàng trăm, hàng ngàn, phát triển các giác quan của mình bằng những trải nghiệm xúc giác với các tấm bảng thô và mượt mà, máy phát âm thanh hình trụ, những chiếc hộp nhiều màu sắc, và tìm hiểu các dạng đất và nước bằng cách đổ nước vào đất và nước dưới dạng mô hình nhỏ. Cứ như vây, tư duy của trẻ sẽ liên tục được phát triển.
Một số người nói rằng Montessori là quá nghiêm khắc, trong khi những số khác cho rằng nó là quá tự do. Sự thật là Montessori thuộc ở đâu đó ở giữa. Rất khó để điều chỉnh một đứa trẻ từ xã hội của người lớn của chúng ta khi đòi hỏi chúng phải thích ứng với tốc độ của người lớn, nhưng một khi bạn bắt đầu, bạn sẽ thấy được rằng trẻ thực sự có thể nhìn thấy, thích và khám phá thế giới nhiều như thế nào.
Các tài liệu Montessori khơi dậy tính tò mò trong trẻ một cách tự nhiên và cho phép chúng nghĩ ra những cách mới để làm việc. Montessori giúp trẻ tự học và tự khám phá, nhưng không đưa ra hướng đi từng bước.
Montessori mang những đứa trẻ ra thế giới bên ngoài lớp học. Nó ảnh hưởng đến cách chúng tương tác với những người khác, sự tự do mà chúng có trong nhà, dạy chúng biết tự chăm sóc bản thân, môi trường và những người khác và dạy họ cách tham gia tích cực vào việc học và môi trường xung quanh.
Montessori trang bị cho trẻ trong cuộc sống hàng ngày, cho chúng những kỹ năng thực tế có mục đích và có thể trở thành thành viên đóng góp trong gia đình, lớp học và cộng đồng sau này. Montessori nhìn thấy đứa trẻ không chỉ là một con người thu nhỏ mà còn là một người có khả năng và năng lực.
Không có những ngôi sao bằng vàng trong môi trường Montessori. Không có điểm. Không có "Nhìn em thông minh như thế nào!". Không có phần thưởng cho việc học ngoài niềm vui bên trong mà đứa trẻ nhận được khi khám phá ra điều gì đó mới mẻ hoặc nhận ra rằng chúng đã có được một kỹ năng mới. Khi Montessori khen ngợi, nó rất cụ thể, sự khen ngợi đó luôn được cụ thể hóa.
Một trong những khiếm khuyết của hệ thống giáo dục của chúng và đã ảnh hưởng đến xã hội chính là ý tưởng chúng ta cần phải có một phần thưởng cho mọi thành tựu. Ví dụ, nếu một đứa trẻ đang đi vệ sinh nhưng được hứa hẹn sẽ được thuỏng kẹo cho việc đi đúng cách, hay trẻ sẽ được nhận bánh khi chúng bỏ được sự bực tức của mình…
Điều đó đã khiến trẻ có xu hướng làm một điều gì đó là để nhận được quà hoặc thưởng. Đứa trẻ sau đó mong đợi một phần thưởng khi chúng làm tốt hơn là làm tốt vì mục đích niềm vui học tập hoặc vì để có cách hành xử thích hợp bởi vì trẻ nhận ra rằng đó là những gì hữu ích mà một thành viên thường đóng góp cho xã hội. Khi trao phần thưởng, chúng ta đào tạo những đứa trẻ làm điều đó vì phần thưởng hơn là giá trị nội tại của việc học tập, của việc sở hữu thêm được một kỹ năng hoặc của việc trẻ đóng góp cho cộng đồng (gia đình, lớp, v.v ...).
Vấn đề lớn nhất chúng ta thường thấy khi theo học các trường truyền thống chính là việc có một chương trình giảng dạy dựa trên độ tuổi của trẻ và kỳ vọng rằng tất cả trẻ sẽ cùng học tập và tiến bộ thông qua các tài liệu đó ở cùng tốc độ và mỗi kết quả đạt được tối ưu. Điều đó là không xảy ra, sự thật là sẽ không xảy ra.
Tại sao vậy?
Bởi vì không có hai đứa trẻ nào cùng phát triển giống nhau. Hãy nghĩ xem, một học sinh A đã cảm thấy chán trong một chủ đề, bởi vì người đó đã hiểu được hết các khái niệm và từ đó công việc trở nên quá dễ dàng cho họ. Trong khi đó, một đứa trẻ B khác có thể phải rất nghiêm túc đấu tranh với khái niệm tương tự. Điều này dẫn đến đứa trẻ A sẽ chán nản và bị mất hứng thú học tập khi phải chờ đợi bạn của mình bắt kịp, trong khi đứa trẻ đang gặp khó khăn kia lại cảm thấy xấu hổ khi chúng "thất bại".
Trong môi trường Montessori, cả hai học sinh có thể cùng phát triển đầy đủ tiềm năng của mình cũng như làm việc theo tốc độ của riêng mình. Chúng không phải chờ đợi cho các học sinh khác để bắt kịp hoặc cảm thấy bản than như một sự thất bại vì không hiểu các phân số như những đứa trẻ khác. Mỗi trẻ học khác nhau và ở một tốc độ khác nhau, đó là lý do tại sao Montessori công nhận rằng giai đoạn nhạy cảm ở trẻ và việc quan sát hàng ngày của giáo viên là rất quan trọng.
Mặc dù một số người có thể nói điều này làm cho giáo viên nhiều công việc hơn, nhưng trong môi trường Montessori thì không. Phạm vi và trình tự của mỗi môn học (toán học, ngôn ngữ, đời sống thực tế, cảm giác, văn hoá / địa lý, thực vật học, động vật học ...) cũng giống nhau cho mỗi học sinh. Các tài liệu đã được chuẩn bị và được sắp xếp trên kệ. Tất cả những gì giáo viên cần và phải làm là phải biết được học sinh của mình đang ở trình độ nào và sẵn sàng bài học tiếp theo cho chúng.
Đó là những lý do chúng tôi nghĩ bạn nên chọn trường Montessori cho con mình. Vậy còn bạn thì sao? Điều gì khiến bạn thích Montessori?
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Contact:
Wonderkids Montessori School
Add: 3A Tong Huu Dinh, Thao Dien ward, District 2, HCMC.
Tel: 028 225 34 999 / Hotline: 0938909268.
Facebook: https://www.facebook.com/wonderkids.vn.edu
Website: http://wonderkidsmontessori.edu.vn
Đồ chơi dành cho trẻ em thường được định nghĩa đơn thuần là món đồ giải trí, giúp trẻ vui chơi. Thế nhưng, món đồ chơi có giá trị với trẻ còn hơn thế nữa. Như cha mẹ vẫn biết, đứa trẻ học hỏi mọi thứ trong những năm đầu đời qua hoạt động vui chơi, và đồ chơi chính là công cụ học tập hữu ích nhất của chúng. Vì vậy, giáo dục trẻ bằng đồ chơi càng trở nên quan trọng và cần được các bậc cha mẹ quan tâm nhiều hơn.
Khoảng 4-5 tuổi, trẻ mới đủ khả năng hiểu hết các khái niệm thời gian. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là trẻ không thể ước lượng và hiểu về thời gian. Tại sao chúng ta không tranh thủ dạy trẻ những ý niệm cơ bản và sử dụng thời gian đúng cách nhỉ? Sẽ rất hữu ích cho trẻ đấy, ba mẹ ơi!
Cha mẹ đôi khi vì quá thương yêu trẻ mà không nhận ra sự giúp đỡ của mình đang cản trở sự phát triển của nó. Có những việc mà đứa trẻ muốn làm, muốn tự mình thực hiện, hãy vui lòng để chúng được làm điều đó trong sự hướng dẫn, giám sát của cha mẹ. Có thể cha mẹ nhận ra chúng sẽ thất bại thôi. Nhưng không sao, chúng sẽ vui vẻ đứng lên sau thất bại đó đến khi có thể thành thục một công việc mà chúng yêu thích. Điều này gián tiếp làm cho đứa trẻ độc lập hơn, tự tin hơn và hoàn thiện thêm những kỹ năng mới đấy cha mẹ ơi!
Môi trường bên ngoài gia đình luôn là một môi trường đầy rẫy những hiểm nguy, đe doạ đối với trẻ. Đổi lại, đó lại là môi trường vô cùng lý thú để trẻ được phát triển tự do. Cha mẹ không thể luôn ở cạnh con, chăm sóc, bảo vệ con, nên cách tốt nhất là dạy trẻ cách tự bảo vệ chính bản thân mình. Điều này là vô cùng quan trọng, cần thiết, các kỹ năng này có thể giúp bé tránh khỏi kẻ xấu, tránh được các tại nạn và tìm thấy sự trợ giúp khi cần đến. Hãy dạy ngay cho con các kỹ năng tự bảo vệ này nhé cha mẹ!
Với một xã hội năng động như hiện nay thì những đứa trẻ nhút nhát sẽ gặp nhiều bất lợi hơn. Sự nhút nhát sẽ cản trở khả năng tiếp thu, khiến bé không cảm thấy thoải mái trong việc giao lưu, tiếp xúc với mọi người, khó hòa nhập với bạn bè. Tuy nhiên, trẻ hoàn toàn có thể học cách kiểm soát được sự nhút nhát của mình bằng sự trợ giúp của cha mẹ, thầy cô và những người xung quanh. Và sau đây là một vài biện pháp hiệu quả mà cha mẹ có thể khuyến khích trẻ!
Bất cứ vị phụ huynh nào khi có con, cũng mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Phụ huynh luôn nỗ lực tìm kiếm các phương pháp có thể chăm sóc con phát triển tốt, giúp con thông minh hơn. Có rất nhiều phương pháp được thế giới áp dụng mà cha mẹ có thể tìm thấy như: Phương pháp giáo dục Montessori, Reggio Emilia, Pestalozzi, Glenn Doman, Steiner,…vv. Thế nhưng, phương pháp nào mới là phương pháp hiệu quả? Phương pháp nào mới phù hợp? Phương pháp nào là dễ thực hiện?...
Không chỉ các bậc cha mẹ mới luôn là người mong muốn con có thể thành thạo nhiều ngoại ngữ để thuận tiện cho quá trình học trong tương lai của trẻ. Khắp các trường mầm non, các trường CĐ-ĐH Sư Phạm cũng đã và đang xây dựng các chương trình học phổ cập ngoại ngữ cho trẻ mầm non từ sớm. Và ngôn ngữ thứ hai chủ yếu được giảng dạy trẻ tại trường mầm non đó là tiếng Anh.
Các bậc cha mẹ luôn mong muốn con mình học giỏi vì thế rất nhiều gia đình đặt nặng vấn đề điểm số với con. Điểm số, thành tích cũng quan trọng nhưng không phải là tất cả, đặc biệt với các bé còn lứa tuổi mầm non. Ở lứa tuổi này, điều mà các bậc cha mẹ cần làm là tạo điều kiện để bé phát triển một cách toàn diện nhất và giúp bé luôn khỏe mạnh.
Bên cạnh việc học của bé thì các hoạt động vui chơi, hoạt động ngoại khóa cũng đóng vai đặc biệt quan trọng trong quá trình phát triển của con. Hiện nay, các trường mầm non luôn tổ chức các hoạt động ngoại khóa đã được coi là một phần nội dung chính.
Thống kê của ASEAN năm 2014 cho thấy chiều cao của người Việt đứng áp chót trong khu vực. Theo thống kê trong nước, tỉ lệ trẻ em bị thấp còi, nhẹ cân là khá cao, đáng báo động.
Vấn đề đặt ra là làm thế nào để nâng cao thể trạng của người Việt? – Để nâng cao thể trạng của người Việt ở tuổi trưởng thành, thì ngay từ tuổi nhỏ, cha mẹ cần có chế độ dinh dưỡng cho trẻ trong giai đoạn tăng trưởng để trẻ đạt được chiều cao lý tưởng, khi trưởng thành, thể trạng không bị thấp còi, nhẹ cân.
Khi thời tiết vào giai đoạn chuyển tiếp, nóng/lạnh thất thường, nhiệt độ, độ ẩm không ổn định, dễ ảnh hưởng đến khả năng thích nghi của con người, đặc biệt là trẻ nhỏ.
Vào giai đoạn này, cơ thể đang tích cực làm quen dần với khí hậu mới. Ngoài việc thay đổi các hoạt động cơ thể để thích nghi, cũng cần thay đổi thêm về thực phẩm, chế độ ăn cho phù hợp với mùa, với thể trạng cơ thể để tăng đề kháng, chống chọi bệnh tật.
Dưới đây là một vài lưu ý khi chuẩn bị bữa ăn cho trẻ giúp tăng cường sức đề kháng:
Chăm sóc dinh dưỡng cho lứa tuổi mầm non là vấn đề quan trọng không kém so với việc giáo dục trẻ. Trẻ từ 0 – 6 tuổi cần rất nhiều năng lượng và nguồn dinh dưỡng để phát triển cơ thể, đồng thời hỗ trợ cho việc phát triển về trí não. Nhất là lứa tuổi 3-6 tuổi, trẻ cần chế độ ăn hợp lý để tăng trưởng thể chất, cho xương cơ chắc khoẻ. Cả nhà trường lẫn gia đình cần chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ hợp lý để trẻ lớn khôn, mạnh khoẻ.
Một môi trường học Montessori đạt chuẩn phải được thiết kế và chuẩn bị tốt nhất từ sân trường đến lớp học, đảm bảo thoả mãn được nhu cầu tiếp nhận và sự nhạy cảm của trẻ. Đồng thời phải kích thích được sự phát triển toàn diện từ thể chất đến tinh thần.
Không gian Montessori đủ rộng, thoáng với cây xanh, ánh sánh và nhiệt độ thích hợp để trẻ luôn khoẻ mạnh. Sân chơi luôn hấp dẫn các học viên nhí bởi bãi cát rộng, các loại đồ chơi vận động thú vị. Có cả một khu vườn xanh với rất nhiều cây cối và động vật nhỏ để trẻ khám phá. Thật tuyệt.
Lớp học Montessori được trang trí sáng tạo với các bức tường sơn màu, treo tranh đầy tính nghệ thuật. Bao quanh lớp là các kệ giáo cụ Montessori sắp xếp ngăn nắp, theo quy định và chức năng riêng. Đáp ứng tốt các hoạt động giác quan, toán học, khoa học, ngôn ngữ,…
Quận 2 là một khu vực năng động, phát triển vượt bậc ở TP.HCM, với đầy đủ tiện ích và dịch vụ, cũng như cơ sở hạ tầng hiện đại. Đây là nơi tập trung nhiều dự án đô thị cao cấp, khu công nghệ cao, khu đô thị ven sông với không gian xanh thoáng đãng. Vì vậy, nếu bạn đang tìm kiếm môi trường học tập quốc tế đẳng cấp cho con em, thì quận 2 chính là một trong những địa điểm hấp dẫn. Hãy cùng chúng tôi điểm danh top 7 trường mầm non quốc tế quận 2 uy tín, chất lượng nhất trong bài viết dưới đây nhé!
Khi con đủ tuổi đến trường, cha mẹ lại có thêm một nỗi lo mới – đó là tìm trường học tốt dành cho con. Tuy nhiên đó không phải là điều dễ dàng gì, khi mà cha mẹ quá bận rộn, có rất ít thời gian mà các nguồn thông tin về trường học thì quá nhiều. Hiểu được sự bất tiện đó, chúng tôi đã tổng hợp và so sánh rất nhiều trường mầm non song ngữ tại phường Thảo Điền, Quận 2 và chọn ra 5 trường học chất lượng nhất để cha mẹ có thể tham khảo nhanh, mong rằng sẽ hữu ích cho cha mẹ và các bé.
Trường mầm non chính là ngôi nhà thứ hai để ươm mầm thể lực và trí lực cho bé. Đây là nơi bé vui chơi, ăn ngủ, cùng cô giáo, bạn bè khám phá thế giới. Việc lựa chọn một ngôi trường tốt là một bài toán khó với rất nhiều phụ huynh. Dưới đây là một số yếu tố cha mẹ cần cân nhắc để chọn trường cho bé.
Năm học 2018-2019, WonderKids Montessori School triển khai nhiều ưu đãi dành cho các bé mới 4-6 tuổi. Cụ thể, trường giảm 20% học phí; giảm 50% phí ghi danh; tặng bộ mền gối và túi đựng. Với những bé còn lại, trường giảm 12% nếu phụ huynh đóng phí một năm, tặng voucher 5 triệu đồng nếu phụ huynh đóng phí 6 tháng. Tất cả ưu đãi dành cho 10 bé đăng ký sớm nhất.
Nhiều bậc phụ huynh quan niệm, chỉ khi vào lớp 1, trẻ mới cần được giáo dục toàn diện. Tuy nhiên, thực tế, tính cách và khả năng sáng tạo của trẻ đã phát triển mạnh mẽ ngay từ những năm tháng đầu đời. Vì vậy, ngày càng nhiều bậc phụ huynh tìm kiếm phương pháp giáo dục phù hợp, để trẻ sớm hình thành và nuôi dưỡng tính cách.
Trẻ đến tuổi lên 3 là một cột mốc rất quan trọng, đánh dấu sự đổi mới toàn diện trong còn người trẻ. Lúc này, trẻ sẽ có một phát cảm riêng về năng lực cá nhân. Trẻ dần thoát khỏi sự phụ thuộc vào bố mẹ, chúng nhận ra chúng là ai và chúng muốn trở thành người như thế nào.
Một đứa trẻ phát triển bình thường được đánh giá trên nhiều yếu tố, một trong những yếu tố quan trọng nhất, luôn được các cha mẹ quan tâm đó là “khả năng ngôn ngữ”.
Khả năng ngôn ngữ là một năng lực về nhận thức của trẻ, trẻ có khả năng nghe – nói - đọc – viết, giao tiếp, sử dụng câu/từ/cú pháp để trao đổi với mọi người xung quanh. Khả năng ngôn ngữ vô cùng quan trọng và cần thiết cho sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ, quyết định một phần tính cách, năng lực hỏc hỏi khác của trẻ.
Rất nhiều bậc phụ huynh cho rằng việc giáo dục sớm cho trẻ là không cần thiết? Trẻ từ 0-6 tuổi chỉ nên vui chơi thay vì đánh mất tuổi thơ với việc học dồn ép. Cũng có ý kiến cho rằng việc giáo dục sớm là cần thiết vì có thể biến con thành thần đồng, làm cho con trở nên thông minh hơn nếu ép trẻ học tập ngay từ giai đoạn đầu đời!
Quan niệm chọn trường mầm non tốt nhất cho con vẫn luôn đeo bám hàng triệu bậc phụ huynh, mỗi năm đến mùa tựu trường. Nhưng không phải ai cũng biết, quan niệm ấy … “không đúng lắm”. Bản chất của việc chọn trường học cho con là tìm kiếm một môi trường giáo dục tốt và phù hợp với con nhất, để con phát triển toàn diện.
Trường mầm non quốc tế là các trường mầm non dạy học theo chương trình quốc tế, bao gồm việc thiết kế môi trường lớp học, giáo trình, giáo cụ, chế độ dinh dưỡng chuẩn quốc tế. Sử dụng một ngôn ngữ chung phổ biến khác bản ngữ. Tuân thủ quy định pháp luật nhà nước Việt Nam và Luật Giáo Dục trong quá trình hoạt động.
Nước ta là một nước dân số trẻ, không có gì ngạc nhiên khi số lượng trẻ mầm non hàng năm đến lớp là rất lớn. Chính bởi thế, nhu cầu về trường học mầm non cũng tăng cao. Hàng loạt các trường mầm non được thành lập với nhiều loại hình đào tạo công lập lẫn tư thục. Ngoài các trường mầm non truyền thống, ngày càng có thêm nhiều các trường mầm non mang tính quốc tế xuất hiện: mầm non song ngữ, mầm non song ngữ quốc tế, mầm non song ngữ Montessori, mầm non song ngữ tư thục, mầm non quốc tế Montessori…vv.
Phương pháp giáo dục Montessori là một học thuyết về giáo dục trẻ được nhà giáo dục vĩ đại Maria Montessori xây dựng. Phương pháp này đã được thừa nhận bởi rất nhiều nhà nghiên cứu và người nổi tiếng. Cùng tìm hiểu cách dạy con theo phương pháp montessori thành công ngay tại nhà.